Trang

Mừng Xuân mới Nhâm Thìn

Chặt hết trúc Nam Sơn không ghi hết tội. Tát cạn bể Đông Hải không rửa sạch tanh hôi.

Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

Tiên Lãng kì án


  

MUỐN GIẾT CHÓ HÃY VU CHO NÓ CÓ BỆNH DẠI???
Qua nhiều kênh thông tin khác nhau, tôi cảm thấy, đây là vụ án đầy bí ẩn và mờ ám!
Lưu ý, đôi khi sự mờ ám nằm ngay trong sự minh bạch để đánh lạc dư luận. Đó chính là vụ án “giết người, chống người thi hành công vụ” mà bị can đã xác định rõ ràng là ba người ở trong nhà họ Đoàn (đã nã súng vào đoàn cưỡng chế) cùng gần như toàn bộ những người khác trong gia đình họ (các bà vợ), trừ những đứa trẻ con.
Vì tưởng chừng quá rõ ràng, cho nên đại đa số dư luận không dám biện hộ cho sự vô tội của họ Đoàn, có chăng chỉ dám tìm tội danh khác như tự vệ quá mức, tàng trữ vũ khí trái phép, và, nhất là để cứu anh Vươn được giảm tội, báo chí cả hai lề kêu gọi lòng nhân của chính quyền và tập trung vào cái “vụ án mẹ” là tội “thiếu trách nhiệm” của bọn quan chức địa phương, đặc biệt gây áp lực truy vấn bọn chúng sau khi có kết luận chính thức của Thủ tướng.
Truy diệt cái xấu cái ác là việc cần làm, nhưng sẽ rất lâu dài, còn cả một quy trình của thể chế, và có khi cái ác, cái xấu sống dai như đỉa, mặc dù tội ác của chúng đã rõ như ban ngày. Trong khi, kết luận của Thủ tướng vô tình hay hữu ý đã bật đèn xanh xử tội anh em họ Đoàn trước! Số phận những người dân này đang như ngàn cân treo sợi tóc!
Nay mai, phiên tòa mở. Không đâu khác, tại Hải Phòng. Cứ đà này thì có thể hình dung: tòa xử công khai nhưng chỉ có những người có giấy mời được dự. Luật sư bào chữa xin giảm tội vì nguyên nhân chính quyền thiếu trách nhiệm đẩy họ Đoàn vào thế cùng quẫn… Tòa cắt vì, việc đó thuộc vụ án khác. Tòa nghị: án tử hình. Phúc thẩm: y án. Pháp trường: đoàng! Hết chuyện!


I. PHÂN TÍCH CƠ SỞ DỮ LIỆU VÀ LOGIC SỰ KIỆN
Theo tôi lúc này báo chí nên chuyển hướng điều tra phản ánh sự thật để cứu dân oan trước đã. Đối với vụ án giết người, chống người thi hành công vụ, hiển nhiên, cơ quan điều tra, tố tụng (theo đúng luật và TA hoàn toàn khách quan chứ không phải TA Hải Phòng nhé) yêu cầu phải củng cố hồ sơ, xác định trước khi đưa ra tòa:
1. Đối với tội chống người thi hành công vụ, cần xác định, có phải đoàn cưỡng chế thi hành công vụ thực không?
2. Đối với tội giết người, cần phải xác định: Hiện trường vụ án, hung khí, thủ phạm, động cơ và hành động giết người, kể cả việc xác định nạn nhân?
Tưởng dễ mà khó. Nếu là tòa khách quan phải thực hiện đúng trình tự và chặt chẽ về mặt pháp lí:
1. Riêng tội chống người thi hành công vụ, cơ quan điều tra chỉ có thể chứng minh đó là lực lượng công vụ chứ không phải thi hành công vụ, hành vi rõ ràng là lợi dụng thi hành công vụ, cho nên không thể kết tội này cho gia đình họ Đoàn.
2. Về tội giết người:
- Hiện trường vụ án: đến giờ thì không thể tái dựng vì chính “kẻ bị giết” (lực lượng cưỡng chế) đã phi tang.
- Hung khí hiện nay được trưng ra là một cái ống nhòm, mấy con dao, hai bình ga. Đấy không phải là hung khí hay vũ khí giết người. Hung khí chính phải là mấy cái súng bắn đạn hoa cải, cho đến bây giờ vẫn chưa ai nhìn thấy. Chẳng nhẽ lúc ra đầu thú, anh em họ Đoàn không giao nộp và cơ quan điều tra chưa tìm thấy???
- Thủ phạm chính đã bị bắt là anh Vươn, anh Quý… và đồng phạm là các bà vợ, theo CA Hải Phòng cho biết. Nhưng nên nhớ, cũng theo lời CA, họ ra đầu thú, chứ không phải bị bắt ngay tại hiện trường. Và cũng chính từ miệng CA, lực lượng cưỡng chế đã tài tình đến mức phong tỏa khu vực, huy động bốn mũi giáp công, thuyền nan thuyền thúng, lính bộ lính thủy bao vây tứ phía với chiến thắng đẹp mắt, ba người trong nhà chạy thoát đường nào? Cũng từ nguồn tin chính thống và các nhân chứng: anh Vươn có bằng chứng ngoại phạm: lúc lực lượng cưỡng chế bao vây, anh Vươn cãi vã với chính quyền trên xã và theo lời CA sau đó lên nội thành khiếu nại! Ngay cả thông tin có ba người trong nhà, trong đó có một người đàn bà cũng chỉ là dự đoán của CA, vì theo CA, ba người này thoát bằng đường nào không biết, riêng chị Thương không hiểu sao lại lên bờ được và đang đứng trong đám đông người dân??? (đại CA Hải Phòng đã hỏi thế thì Tòa biết hỏi ai?)
Vậy việc anh Vươn, anh Quý thú tội trên truyền hình thì sao? Xem Clip này chỉ có kẻ té giếng mới không nhận ra bị cắt xén tùy tiện. Và hiển nhiên luật trọng chứng hơn trọng cung!
Kể cả việc mấy bà vợ đều cho rằng chồng mình có tội xin được khoan hồng biết đâu cũng chỉ là sự ngộ nhận của đàn bà. Các bà không có mặt tại lúc xảy ra sự vụ, khu vực bị phong tỏa chỉ có thể quan sát từ xa, ai biết chuyện gì xảy ra trong đó!
- Nạn nhân của vụ giết người này được CA xác định là 6 chiến sĩ công an, bộ đội, chưa chết chỉ bị trọng thương. Hiện chỉ thấy đài báo Hải Phòng đưa hình ảnh 2 người đang nằm bệnh viện được cho là bị bất tỉnh sau cú nổ mìn. Thế 4 người nữa đâu? Trong cuộc chiến truyền thông gay gắt này, lẽ nào CA dại gì không trưng ra các vết thương cùng với cái súng bắn đạn hoa cải kia để dư luận căm phẫn tội ác của anh em họ Đoàn?
II. GIẢ ĐỊNH TÌNH HUỐNG XẢY RA SỰ KIỆN
Dư luận có quyền nghi ngờ: tất cả mọi thứ có khi đều giả, anh em họ Đoàn bị bắt, sự tàn gia bại sản của họ là thật. Có thể hình dung (tình huống giả định nhé – đúng sai không chịu trách nhiệm pháp lí đấy – mà sự giả định này học tập từ nghiệp vụ điều tra vụ án thôi):
Sau khi tiếp nhận “tối hậu thư” về sự cưỡng chế, anh em họ Đoàn tuyên bố sẽ tử thủ (thường là dọa, chứ rừng Việt Nam có còn báo đâu mà anh em họ Đoàn ăn để dám làm thật!). Nắm lấy thông tin này, các quan huyện bẩm báo lên trên xin chỉ đạo. Vụ việc giao cho đại Ca soạn giáo án thực thi với kế hoạch: tương kế tựu kế, chúng muốn tử thủ thì ta tiêu diệt luôn! Luật cho phép khi đối tượng chống trả bằng hung khí nguy hiểm có thể tiêu diệt ngay lập tức!
Một cánh trinh sát đi tiền trạm và báo cáo có dấu hiệu khả nghi. Đại Ca triệu tập bộ tham mưu lên phương án:
- Phương án một: Đến giờ G, CA xã phong tỏa toàn bộ khu vực, cách hiện trường hơn một cây số để an toàn cho dân và tránh sự theo dõi!!! Lực lượng vũ trang tấn công bốn phía diệt gọn đối tượng tại hang ổ của chúng. Nhổ tận gốc mầm nổi loạn, kể cả đàn bà, con nít!
- Phương án hai, nếu đối tượng không chống đối, hoặc không có trong hang ổ…, chỗ này không có trong giáo án à nhen: tùy cơ ứng biến!
Đúng giờ G, bốn mũi giáp công đồng loạt thực thi mệnh lệnh. Tin báo khẩn cấp: các đối tượng không có tại pháo đài của chúng. Bọn chúng đang to tiếng tại ủy ban xã.
Trưởng CA xã đang chỉ huy phong tỏa khu vực chửi: “Địt mẹ, hỏng kế hoạch rồi! Nhưng dù sao anh em nó cũng đã bị bắt!” (Câu này các có thật từ các nhân chứng chứ không giả định). Có nghĩa là phương án hai thực thi: bí mật bắt anh em họ Đoàn giải lên tỉnh! (Có thể có ý kiến nên giết rồi ném vào pháo đài của chúng, nhưng dễ lộ vì không thể vượt qua hàng rào đám đông dân chúng)
Chỉ huy lực lượng cưỡng chế nhanh chóng tùy cơ ứng biến: cứ tấn công! Bắt đầu từ một quả nổ, khói tung mù mịt (mìn nổ rồi thì biết mìn gì, của ai?). Những người quan sát từ xa chẳng thấy gì. Chỉ có ống kính của phóng viên CA Hải Phòng chĩa vào lực lượng cưỡng chế. Tất cả sắp xếp đội hình như đánh trận thật. Các đ/c chó nghiệp vụ làm mũi tiên phong. Không đ/c chó nào chịu lên! (Mẹ kiếp cái giống chó này thấy phía trước không có hơi người nó éo lên chứ chẳng phải nhân tình nhân ngãi gì như ông nhà báo họ Trương nhận xét!)
Bốn mũi giáp công áp sát chân tường. Tất cả đều giương súng, vung khiên, một số nã AK vào nhà, còn lại chẳng ai bắn vì bắn vào chỗ trống không thật vô duyên! Đại Ca tức khí lên trước, hiên ngang (vì có ai trong đó mà sợ chết) rút súng lục xả đạn liên hồi! Ống kính phóng viên CA Hải Phòng ghi hình như ghi chân dung của một anh hùng!
Nhưng làm sao kết tội được bọn nhà họ Đoàn giết người? Lệnh: mỗi lực lượng CA, Bộ đội, cả lãnh đạo chính quyền tạm/vờ hi sinh vài người.
Cứu thương!
Và vào nhà tìm kiếm tang chứng, vật chứng??? Ống nhòm, dao rựa, bình ga có sẵn trong nhà (bí mật mang thêm đến một cái bình ga nữa, nhưng nhớ đập méo đi cho nó ra vẻ hung khí đã qua sử dụng!)
Bản tin Đài truyền hình công bố thắng lợi tuyệt vời chưa từng có. Đối tượng đã tự thú. Vụ án đã khởi tố bị can!
Đêm đến, đại CA mất ngủ. Chết mẹ! Tường nhà, nhất là chỗ giường ngủ của thằng Quý lỗ chỗ vết đạn AK, K54 chứ có vết hoa cải hoa súng gì đâu! A lô, chúng mày phong tỏa hiện trường thật chặt nhé, nhé, nhé…
Để khỏi bị lật tẩy, sáng hôm sau vẫn phong tỏa hiện trường và san phẳng pháo đài của bọn nghịch tặc.
Kế hoạch giết chó rồi vu cho nó có bệnh dại thế là hoàn thành (hiển nhiên ai đưa cái thủ đoạn này vào trong giáo trình nghiệp vụ của CA nhân dân, phải không đại CA?)
Màn kết cục, vụ án đưa ra xử nhanh. Biết đâu, khi ra pháp trường, trước khi bị bắn, tử tù Vươn, Quý hô to ‘Tôi vô tội! Tôi vô tội! Tôi vô tội!”. Đài truyền hình sẽ đưa tin, các đối tượng Vươn, Quý biết tội, trước khi chết vẫn biết ơn Thủ tướng công minh đã hô to: “TT muôn năm” ba lần! Lúc ấy vẫn quay truyền hình từ xa, bố ai biết họ đã hô gì?!!

Không có nhận xét nào: